Theo dõi trên

Cán bộ công chức người dân tộc thiểu số: Nhiều chính sách ưu tiên, nhưng tuyển dụng vẫn khó

08/02/2017, 09:45

BT- Hiện Bình Thuận có 34 dân tộc thiểu số (DTTS) với hơn 95.914 người, chiếm tỷ lệ 7,54% dân số toàn tỉnh. Song, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức từ cấp xã đến cấp huyện là người DTTS chiếm tỉ lệ thấp, nhất là đội ngũ giáo viên ở các trường vùng đồng bào DTTS còn thiếu, nhiều trường học xã vùng cao không có giáo viên người địa phương. Phải chăng đội ngũ cán bộ DTTS ở cơ sở hẫng hụt do cơ chế, chính sách thi tuyển công chức đối với con em đồng bào DTTS chưa phù hợp? Đây là vấn đề đồng bào DTTS các xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam), Phan Dũng (Tuy Phong), La Ngâu, Măng Tố (Tánh Linh) đang quan tâm.

                
Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc thăm hỏi học sinh    lớp 12 Trường PTDTNT tỉnh.

Qua trao đổi với lãnh đạo Sở Nội vụ, Ban Dân tộc tỉnh xung quanh việc tuyển dụng công chức, viên chức đối với người DTTS trong thời gian qua được biết: Đối với việc tuyển dụng công chức, viên chức, tại Điều 5, Nghị định số 24 ngày 15/3/2010 của Chính phủ về “Tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức” quy định người DTTS được cộng 20 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển. Tại Điều 10, Nghị định số 29 ngày 12/4/2012 của Chính phủ về “Tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức” quy định người DTTS được xếp thứ tự ưu tiên để xác định người trúng tuyển trong trường hợp có từ hai người trở lên có kết quả thi bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng cần tuyển dụng. Mặt khác, miễn thi ngoại ngữ đối với người DTTS  trong tuyển dụng công chức, viên chức. Tại hai nghị định nói trên cũng đã quy định rõ đối với vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng DTTS, việc thi môn ngoại ngữ được thay thế bằng tiếng DTTS và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức, viên chức quyết định hình thức, nội dung thi tiếng DTTS. Đối với Bình Thuận, việc tuyển dụng người DTTS được UBND tỉnh cử đi học theo chế độ cử tuyển do Chính phủ quy định: Người DTTS được cử đi đào tạo theo chế độ cử tuyển, được xét tuyển vào vị trí việc làm theo quy định của Luật Cán bộ công chức và viên chức.

Cụ thể, trong kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2012, UBND tỉnh quy định cụ thể về nội dung ưu tiên cộng 20 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển đối với người DTTS; trong kế hoạch tuyển dụng viên chức, giáo viên người DTTS năm 2014, 2015 UBND tỉnh quy định thứ tự ưu tiên xác định trúng tuyển đối với người DTTS trong trường hợp có kết quả tuyển dụng bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng cần tuyển dụng. Trong kế hoạch đã có một chương quy định về xét tuyển và ưu tiên tuyển dụng đối với đồng bào DTTS trước khi thực hiện thi tuyển. Trong kỳ thi tuyển công chức năm 2017 sắp tới, UBND tỉnh sẽ thực hiện đúng các quy định của Trung ương và của tỉnh về ưu tiên tuyển dụng đối với con em đồng bào DTTS. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn và nan giải hiện nay là các cơ sở thiếu cán bộ công chức, viên chức, nhất là cán bộ cấp xã, huyện, đội ngũ giáo viên tại các xã vùng cao do công tác đào tạo chưa đáp ứng. Học sinh tốt nghiệp lớp 12 tại các trường dân tộc nội trú còn hạn chế; con em đồng bào DTTS các xã vùng cao chưa nỗ lực theo học tại các trường nội trú, mà đa phần các em học hết cấp 2 rồi nghỉ học phụ giúp gia đình làm kinh tế, không muốn đi xa, từ đó thiếu nguồn lực để đào tạo, bồi dưỡng và  sử dụng.  

    
    Trong kỳ   thi tuyển công chức năm 2017 sắp tới, UBND tỉnh sẽ thực hiện đúng các   quy định của Trung ương và của tỉnh về ưu tiên tuyển dụng đối với con em   đồng bào dân tộc thiểu số.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ công chức người dân tộc thiểu số: Nhiều chính sách ưu tiên, nhưng tuyển dụng vẫn khó