Theo dõi trên

Kiên quyết phòng, chống tham nhũng

13/12/2017, 08:38

BT- Cuối tuần qua, đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận Ngô Đức Mạnh đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc), xã Tân Hà (Hàm Tân), phường Đức Long (TP. Phan Thiết). Qua tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri phấn khởi với quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng thời gian qua, nhất là chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng: “Lò đã nóng lên, không ai có thể đứng ngoài cuộc”.

                
   Cử tri phường Đức Long kiến nghị về    phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, bà con cử tri còn băn khoăn, sau kết luận các cuộc thanh tra (Chính phủ, cấp tỉnh) việc xử lý không thuyết phục, chưa đủ sức răn đe. Các cử tri Nguyễn Bá Cư (khu phố 2, phường Đức Long), Trần Đình Tâm (xã Tân Hà), cho rằng vụ ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Yên Bái vi phạm xây dựng biệt phủ trái phép trên đất vườn đồi, kê khai tài sản không minh bạch, không chứng minh được thu nhập chính đáng giàu lên nhanh chóng… Thanh tra Chính phủ đã kết luận rõ nhưng địa phương này xử lý mang tính hình thức, phạt 500 triệu đồng, chuyển về làm Phó chánh Văn phòng HĐND tỉnh, tài sản vẫn còn nguyên vẹn. Điều này theo người dân là vô lý, gây dư luận không hay. Cử tri đề nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) để hoàn thiện hành lang pháp lý cho vấn đề này.

Nhiều cử tri khác đề nghị, Đảng và Nhà nước quyết liệt hơn nữa trong xử lý vấn nạn tham nhũng, kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng…

Còn tại tỉnh, cử tri 3 địa phương trên kiến nghị các cơ quan nội chính xúc tiến điều tra, sớm đưa các vụ án tham nhũng ra xét xử, thông tin cho cơ quan truyền thông trung ương, địa phương nắm rõ để đăng tải người dân được biết vụ việc. Các ngành chức năng (Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND cấp huyện) sớm công khai quy hoạch đất đai, giao thông, khu dân cư để người dân nắm bắt, giám sát, tránh tình trạng cán bộ lạm dụng việc quy hoạch để trục lợi cá nhân. Như việc ông Đặng Đình Hiếu, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố, hiện là Phó Chủ tịch HĐND TP. Phan Thiết đã bị xử lý kỷ luật vì để người nhà không đúng đối tượng được mua đất giảm giá, trả chậm tại khu dân cư ở xã Tiến Lợi…

                
   Đại biểu Quốc hội Ngô Đức Mạnh tiếp xúc cử    tri.

Chia sẻ ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội Ngô Đức Mạnh thông tin thêm, theo báo cáo của Chính phủ, các vụ án, vụ việc tham nhũng trong năm nay gây thiệt hại hơn 1.351 tỷ đồng; cơ quan chức năng đã thu hồi, kê biên gần 159 tỷ đồng, 314.000 USD... Tổng cục Thi hành án dân sự đã thụ lý 128 vụ thuộc nhóm tội tham nhũng, tương ứng với số tiền 5.111 tỷ đồng, giải quyết xong 86 vụ, tương ứng số tiền 1.013 tỷ đồng. Từ cuối tháng 10 năm trước đến cuối tháng 7 vừa qua, cơ quan công an thụ lý điều tra 282 vụ án, 628 bị can phạm tội tham nhũng (khởi tố 195 vụ, 393 bị can). Cùng thời gian, Viện Kiểm sát các cấp đã truy tố 241 vụ, 595 bị can về các tội tham nhũng… Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi), Quốc hội sẽ thông qua luật này trong kỳ họp tới. Đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan chức năng rà soát tổng thể hệ thống pháp luật để sửa đổi, bổ sung phù hợp, nhằm ngăn chặn và phòng ngừa tham nhũng. Tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát đối với công tác phòng chống tham nhũng. Ông Ngô Đức Mạnh nói thêm, quan điểm về phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước nhất quán trước sau như một, phải làm tốt công tác phòng ngừa. Nếu giáo dục, tuyên truyền rồi mà vẫn xảy ra tham nhũng thì chúng ta phải xử lý nghiêm minh. Pháp luật nhà nước có đầy đủ điều, khoản xử tội tham nhũng. Quốc hội đã và đang xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật để làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, cũng như giám sát vụ việc tham nhũng, xử lý đến nơi đến chốn, không có vùng cấm.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết phòng, chống tham nhũng