Theo dõi trên

“Nước rút” hoàn thành đường ven biển 719B

08/01/2023, 19:12

Những ngày cuối tháng 12, trên công trường thi công tuyến đường ven biển 719B, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 đẩy nhanh tiến độ thi công mặt bằng giao đến đâu thi công đến đó để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng…

“100% mặt bằng bàn giao đều thảm nhựa”

Từ cầu Suối Nhum đường 719B đã hoàn thành các phần kết cấu bên dưới, anh Nguyễn Xuân Viên - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 dẫn chúng tôi tham quan những đoạn tuyến đã hoàn thành nền đường, mặt đường và thảm nhựa. Dù khó khăn mặt bằng bàn giao dạng “da beo”, nhưng ở những đoạn tuyến có mặt bằng đến đâu đều được nhà thầu gấp rút thi công đến đó. Giữa trưa nắng, công nhân hì hục, không khí làm việc đều khẩn trương. Nhiều loại máy móc được huy động máy xúc, máy san gạt, lu đầm nén đất, cấp phối vật liệu làm đường nổ máy giòn hoạt động hết công suất. Sau hai năm thi công đường 719B hôm nay đã nên dáng hình một cung đường thoai thoải rồi lượn sóng bởi độ cao từng con dốc lên cao, đổ xuống trông rất đẹp. “Hiện tại mặt bằng đã bàn giao được 18 km trong tổng số hơn 25 km toàn tuyến. Nhà thầu đã lên lớp bê tông nhựa lớp hoàn chỉnh được 11 km, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành thảm nhựa thêm 7km đảm bảo 100% mặt bằng đã bàn giao đều thảm bê tông tông nhựa....”, anh Viên thông tin.

Thi công cầu Suối Nhum (Ảnh N.Lân)

Dự án đường trục ven biển ĐT 719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà được phê duyệt tại Quyết định 1401 của UBND tỉnh Bình Thuận có chiều dài 25,61 km, nền đường rộng 28 m, chiều rộng mặt đường 16 km, dải phân cách giữa 11 m, chiều rộng lề đất mỗi bên 0,5 m. Kết cấu bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm với tổng mức đầu tư: 999,431 tỷ đồng. Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 là đơn vị thi công với thời gian thực hiện theo hợp đồng là 38 tháng, nhà thầu quyết tâm vượt khó hoàn thành công trình khoảng 30 tháng (từ 25/11/2020 đến 15/3/2023) rút ngắn 8 tháng so với hợp đồng.

Nhân lực, máy móc tập kết làm việc ở những đoạn tuyến có mặt bằng (Ảnh N.Lân)

Quá trình làm mới trục đường ven biển 719B gặp rất nhiều khó khăn do một thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, biến động giá vật liệu xây dựng, chi phí xăng dầu tác động đến tiến độ thi công. Khâu giải quyết hồ sơ đền bù để có mặt bằng thi công chậm so với tiến độ đề ra, nhất là một số đoạn mặt bằng bàn giao không liên tục, không có đường để đưa thiết bị vào thi công. Vì vậy, việc điều phối đất tận dụng từ những đoạn nền đường đào sang đoạn nền đường đắp nhà thầu phải vận chuyển cự ly xa hơn so với thiết kế được duyệt, hoặc, chưa có mặt bằng thi công để điều phối, làm cho quá trình thi công gặp khó khăn hơn. Thống kê của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh có 302 hồ sơ (283 hồ sơ cá nhân và 19 hồ sơ tổ chức) với tổng diện tích thu hồi 146,4 ha để làm đường 719B. Đến thời điểm này, thông báo thu hồi đất, kiểm kê, xét tính pháp lý đã đạt tiến độ 100% hồ sơ. Phê duyệt phương án bồi thường được 270/302 hồ sơ, đạt 89,4% và chi trả tiền: 252/302 hồ sơ, đạt 83,4%. Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện đã phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công và địa phương đã vận động các hộ bàn giao mặt bằng trước khoảng 18,92/ 25,61 km, đạt 73,9%.

Thi công thảm nhựa  (Ảnh N.Lân)

Sớm tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ

Công tác đền bù giải tỏa của dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà vẫn còn hết sức khó khăn, phức tạp, thời gian kéo dài đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân vốn dự án. Trong đó có đoạn tuyến dài khoảng 3,95km đi qua khu vực đang khai thác mỏ Titan của Công ty TNHH Tân Quang Cường hiện chưa bàn giao mặt bằng. Còn dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện bàn giao mặt bằng còn vướng 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng tại phường Tân Thiện, thị xã La Gi.

Cung đường 719B nên dáng hình

Vì vậy, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân vốn dự án, các sở, ngành và địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đền bù giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ. Tiếp tục thực hiện các thủ tục để sớm triển khai thi công xây dựng các hạng mục điều chỉnh mở rộng đoạn tuyến nối trung tâm xã Tân Hải đến xã Tân Tiến và Cải tạo nút giao vòng xoay Tân Thiện thuộc dự án Đường ĐT.719 đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án tại Quyết định 1822 ngày 5/9/2022. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình và công tác tự kiểm tra nội bộ, trong đó chú trọng đến công tác tư vấn. Về phía nhà thầu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh các phần việc còn lại của dự án. Vận động dân bàn giao mặt bằng, song hành với hoàn tất thủ tục phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ số mặt bằng còn vướng. Tập trung giải tỏa các thửa da beo nằm giữa các đoạn tuyến đã bàn giao để có mặt bằng thi công dài. Nhà thầu quyết tâm, mặt bằng giao đến đâu sẽ tập kết nhân lực, thiết bị máy móc thi công đến đó đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động và vệ sinh môi trường theo quy định. “Dù gặp rất nhiều khó khăn như trong thời gian qua, Công ty đang thi công đạt tiến độ theo kế hoạch và sẽ sớm hoàn thiện 2 tuyến đường để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch phía nam tỉnh”, ông Nguyễn Văn Đoàn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư và xây dựng 515 nói với quyết tâm.

Bên cạnh 2 tuyến đường chính ĐT 719 và 719B, Bình Thuận cũng đã phê duyệt 2 dự án xây dựng tuyến đường Hòn Lan - Tân Hải có chiều dài 10,5 km, đường Hàm Kiệm - Tiến Thành có chiều dài khoảng 7,7 km. Trong tương lai 4 tuyến đường “mở lối” cho vùng đất mới là khu tam giác La Gi - Hàm Thuận Nam - Tiến Thành (Phan Thiết) phát triển du lịch.

NGUYÊN PHONG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đường 719B, đoạn Phan Thiết - Kê Gà: Tháo gỡ vướng mắc để tiến độ nhanh hơn
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 515 thi công đường ĐT.719B, đoạn Phan Thiết - Kê Gà, cũng đang đề nghị các ngành hữu quan của Phan Thiết và Hàm Thuận Nam, tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng, bàn giao mặt bằng…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nước rút” hoàn thành đường ven biển 719B