Theo dõi trên

Hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập

27/07/2020, 14:12

 BT- Sau 1 ngày rưỡi diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020 - 2021 (ngày 24-25/7), nhiều thí sinh “thở phào nhẹ nhỏm”, phấn khởi vì đã hoàn thành kỳ thi.

                
      Thí sinh dự thi.

 Đề thi vừa sức

Kỳ thi năm nay, thí sinh dự thi ba môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn (thời gian thi 120 phút) và môn  tiếng Anh (thời gian thi 60 phút). Các môn đều thi theo hình thức thi tự luận do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ra đề thi chung. Kết thúc các môn thi, theo nhận xét của các thí sinh, đề thi 3 môn năm nay rõ ràng, không đánh đố, vừa sức với các thí sinh. Đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa, nhưng để lấy được điểm cao đòi hỏi các em phải nắm vững kiến thức, có tư duy cao.

Còn theo một số giáo viên, tổng quan đề thi năm nay được đánh giá đúng tinh thần giảm tải và tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT do học sinh đã phải nghỉ học 3 tháng vì dịch Covid-19. Đề thi năm nay mức độ khó vừa phải, vừa sức đối với học sinh, dễ kiếm điểm từ trung bình trở lên. Nhận xét về đề thi môn văn, cô Xuân Rớt – giáo viên dạy văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: “Đề thi môn văn năm nay vừa sức với học sinh, hệ thống các câu hỏi phần đọc hiểu có chú ý đến đối tượng là học sinh trung bình. Phần làm văn, đề đã có sự phân hóa học sinh giỏi, cảm thụ tốt tác phẩm văn học và sự trải nghiệm của bản thân”. Còn môn toán, thầy Bùi Hữu Trực - giáo viên dạy môn toán lớp 9G Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo nhận định: “Đề thi môn toán năm nay sát với chương trình, phân hóa tốt ở các mức độ theo từng nhóm học sinh khác nhau, phù hợp với lộ trình thay đổi toàn diện cách dạy và đánh giá học sinh theo chương trình phổ thông mới. Học sinh yếu cũng làm được các bài 1, 2; học sinh trung bình làm thêm các bài 3a, 5a, 5b; các bài 3b, 4, 5d dành cho học sinh khá. Điểm dành cho học sinh giỏi là câu 5c. Nhìn chung, đề thi năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, không mang tính đánh đố thí sinh. Tuy nhiên, đề thi năm nay vẫn có những câu hỏi phân hóa thí sinh nhằm mục đích tuyển sinh”. Tương tự, môn tiếng Anh cũng được các giáo viên đánh giá đề thi không khó, bám sát chương trình, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm tốt hơn 60% bài thi này.

Sau khi hoàn thành kỳ thi, nhìn chung tâm lý của thí sinh phấn khởi, nhẹ nhỏm nhưng trong thời gian chờ có kết quả nhiều em không khỏi lo lắng, hồi hộp có trúng tuyển không. Em Phương Uyên - thí sinh dự thi tại điểm Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Qua 3 môn thi, em dự đoán mình làm đúng khoảng 70% mỗi môn. Hoàn thành kỳ thi em cảm thấy tâm trạng phấn khởi, nhẹ nhàng nhưng vẫn rất lo lắng không biết mình có được trúng tuyển vào ngôi trường mình mong muốn không”. 

Dự kiến ngày 4 - 5/8 công bố điểm thi

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, toàn tỉnh có 15.682 thí sinh đăng ký dự thi vào 24 trường THPT trong tỉnh. Sở GD-ĐT đã chọnlựa 27 trường THPT, THCS có đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo an toàn thi cử để làm điểm thi. Với tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020- 2021 toàn tỉnh là 12.510 học sinh. Một số trường có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông như Trường THPT Phan Bội Châu có 1.650 thí sinh đăng ký dự thi với 1.050 chỉ tiêu, Trường THPT Phan Chu Trinh có 1.123 thí sinh đăng ký/730 chỉ tiêu, Trường THPT Phan Thiết 912 thí sinh đăng ký/650 chỉ tiêu, Trường THPT Nguyễn Huệ có 940 thí sinh đăng ký/530 chỉ tiêu…Trước đó, sở đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo với chỉ tiêu tuyển 420 học sinh và tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh với 350 học sinh. 

Đánh giá nhanh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Riêng tại Hội đồng thi Trường THPT Hùng Vương (huyện Đức Linh) có 1 thí sinh bị gãy tay phải trong thi môn toán. Theo nguyện vọng của gia đình vẫn cho thí sinh tiếp tục thi nên Sở GD-ĐT chủ động quyết định tổ chức phòng thi riêng cho thí sinh này dưới sự giám sát của 2 giám thị không giảng dạy môn toán, để giúp thí sinh viết bài thi và có sự giám sát của 1 thanh tra. Trong suốt thời gian thi được đặt máy ghi âm để ghi lại bài thi do thí sinh đọc cho giám thị chép hộ.

Sau khi kỳ thi kết thúc, sở sẽ tiếp nhận các bài thi tại 27 hội đồng thi gửi về để tiến hành công tác chấm thi. Dự kiến, ngày 4 - 5/8, sẽ công bố điểm thi”.

    
    Theo báo cáo nhanh từ Sở GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công   lập, toàn tỉnh có 15.682 thí sinh đăng ký dự thi, vắng hơn 1.360 thí   sinh ở cả 3 môn thi văn, toán, tiếng anh. Toàn tỉnh, không có cán bộ coi   thi, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập