Theo dõi trên

Anh và EU có thể đã thống nhất tiền “chia tay” từ 45-55 tỷ euro

29/11/2017, 10:26

Tờ “The Telegraph – Điện tín”, một trong các tờ báo hàng đầu của Anh đưa tin, Anh & EU đã thống nhất số tiền Anh sẽ trả cho Brexit là từ 45-55 tỷ euro.

Trong thông tin đưa ra tối thứ Ba, ngày 28/11, tờ báo “Điện tín” của Anh dẫn 2 nguồn tin từ chính phủ Anh, cho biết Anh và Liên minh châu Âu đã đạt được thoả thuận vào cuối tuần trước về số tiền mà nước Anh sẽ phải trả cho Liên minh châu Âu khi thực thi Brexit.

Cụ thể, sau khi hai bên thống nhất được một phương pháp tính toán chung, số tiền mà phía Anh phải trả sẽ vào khoảng 45 đến 55 tỷ euro.

                
      
      Ảnh minh họa/Ảnh: DPA

Con số này có thể xem là tạm thoả mãn yêu cầu của cả hai bên bởi phía Liên minh châu Âu luôn yêu cầu ít nhất là 60 tỷ euro trong khi phía Anh sau nhiều tháng chỉ đồng ý mức 20 tỷ euro thì cách đây vài tuần cũng đã đề cập đến con số 40 tỷ euro.

Tuy cả hai phía Anh và Liên minh châu Âu đều chưa chính thức xác nhận thông tin mà tờ “Điện tín” của Anh đưa ra nhưng nhiều nhà quan sát nhận định, khả năng này là rất cao bởi đã đến sát thời điểm nước Anh phải trả lời dứt điểm về số tiền sẽ trả cho Liên minh châu Âu.

Hôm 24/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk đã ra thông báo cho biết sẽ dành cho nữ Thủ tướng Anh, bà Theresa May 10 ngày “để xem xét lại toàn bộ các tiến bộ đạt được từ phía Anh trong toàn bộ các chủ đề đàm phán về Brexit”.

Đây được xem như là tối hậu thư mà châu Âu đưa ra cho nước Anh trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu vào các ngày 14 và 15/12.

Tại Hội nghị đó, nguyên thủ 27 nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ ra quyết định cực kỳ quan trọng liệu các cuộc đàm phán Brexit với Anh đã đạt được “những tiến bộ đủ lớn” để hai bên bước sang giai đoạn đàm phán tiếp theo về quan hệ kinh tế tương lai hay chưa.

Phía Anh từ nhiều tháng qua luôn muốn sớm chuyển sang giai đoạn đàm phán mới trong khi Liên minh châu Âu nhất định đòi Anh phải giải quyết mọi vướng mắc về Brexit thì mới chấp nhận bàn về tương lai.

Một trong các vướng mắc lớn nhất, chính là số tiền Anh phải trả cho Liên minh châu Âu, bên cạnh 2 chủ đề khác là quyền của công dân châu Âu sinh sống tại Anh và vấn đề biên giới giữa Cộng hoà Ireland với lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh và EU có thể đã thống nhất tiền “chia tay” từ 45-55 tỷ euro