Theo dõi trên

BTO- Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm qua (13/8) cho biết, các máy bay quân sự Trung Quốc đã thực hiện hai buổi tập trận quanh đảo Đài Loan trong hai ngày cuối tuần (12-13/8). Các máy bay quân sự còn bay qua mũi phía Nam của Đài Loan và sau đó bay vòng quanh...

14/08/2017, 11:14

Trung Quốc đang ngày càng “phô trương” thân thế để khẳng định chính mình tại các lãnh thổ tranh chấp ở phía Nam (tức Đài Loan) và trên Biển Hoa Đông. Động thái này của Trung Quốc khiến nhiều người dân sinh sống trên đảo Đài Loan lo lắng Trung Quốc sẽ nuốt lời hứa về quyền độc lập tự chủ năm xưa khi Anh trao trả Đài Loan cho Trung Quốc.

Đài Loan tố máy bay Trung Quốc “lượn” quanh hòn đảo suốt buổi tập trận

Cũng theo Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm qua (13/8), 2 máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc đã bay qua kênh Bashi giữa Đài Loan và Philippines trước khi tiến gần đến hòn đảo Miyako thuộc Nhật Bản, giáp với Đài Loan về phía Bắc, nó được cho là diễn ra cuộc tập trận chung của 2 chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc. Sau khi bay lượn xung quanh các vị trí nói trên, hai chiếc máy bay chiến đấu trở về vị trí xuất phát ban đầu.

Trước đó 1 ngày, những máy bay ném bom và máy bay vận tải của Trung Quốc cũng bay theo cùng 1 đường bay. Trong khi đó, những chiếc máy bay chiến đấu và máy bay cảnh báo của Trung Quốc chỉ bay qua Kênh Bashi, Bộ Quân sự Đài Loan cho biết thêm.

Lực lượng quân sự Đài Loan cũng đã giám sát cuộc tập trận của đối phương và sẵn sàng đáp trả khi cần thiết. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ cảnh báo đáng chú ý nào xuất hiện trong suốt buổi tập trận trong hai ngày cuối tuần của Trung Quốc.

Chính Quyền Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về buổi tập trận, nhưng không quân của họ đã nhiều lần thực hiện các cuộc tập trận và bay lượn nhiều vòng ở cụ ly dài xung quanh đảo Đài Loan và các đảo phía nam Nhật Bản trong nhiều tháng gần đây.

Bắc kinh chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan và điều đó cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào hướng đến độc lập chính thức đều có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột có vũ trang. Trung Quốc đang có tham vọng thực hiện một chương trình hiện đại hóa quân sự bao gồm việc xây dựng một tàu sân bay và phát triển các máy bay chiến đầu tàng  hình để tăng cường thêm năng lực của Trung Quốc ở các vùng biển xa bờ.

Mỹ Thiện (Theo Reuters)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BTO- Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm qua (13/8) cho biết, các máy bay quân sự Trung Quốc đã thực hiện hai buổi tập trận quanh đảo Đài Loan trong hai ngày cuối tuần (12-13/8). Các máy bay quân sự còn bay qua mũi phía Nam của Đài Loan và sau đó bay vòng quanh...