Theo dõi trên

Hội nghị Thượng đỉnh 9 nước Trung - Đông Âu tập trung vấn đề an ninh

27/02/2019, 08:09

Các vấn đề chính được thảo luận đều nằm trong chương trình nghị sự hiện nay của NATO.

Tăng cường hợp tác để thích ứng và đối phó thách thức an ninh tại châu Âu và các khu vực lân cận sẽ là chủ đề chính của Hội nghị Thượng đỉnh 9 nước Trung và Đông Âu diễn ra tại thành phố Kosice của Slovakia vào ngày 28/2 tới. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng sẽ tham dự hội nghị.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Euronews.

Hội nghị thu hút sự tham gia của nguyên thủ tới từ 9 quốc gia Trung và Đông Âu bao gồm Bungaria, Cộng hòa Séc, Estonia, Lithuana, Latvia, Hungary, Ba Lan, Romania, và Slovakia. Các vấn đề chính được thảo luận đều nằm trong chương trình nghị sự hiện nay của NATO, tập trung vào an ninh khu vực phụ cận của NATO, trong đó có khu vực Biển Đen.  

Đáng chú ý là phiên thảo luận toàn thể sáng thứ Năm (28/2), trong đó các nhà lãnh đạo sẽ đánh giá tình hình an ninh tại châu Âu, các khu vực phụ cận và những tác động đối với khả năng thích ứng của NATO. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo dự kiến cũng sẽ bàn cách thức đối phó với các mối đe dọa lai và chiến lược thông tin giả, cũng như tăng cường sự hiện diện của NATO trong khu vực, hỗ trợ các đối tác Đông Âu và ở khu vực Tây Balkan.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ tham dự hội nghị và có một số cuộc gặp song phương bên lề. Ông cũng sẽ tham dự và phát biểu trước các sinh viên, doanh nghiệp trẻ tại một sự kiện do Diễn đàn an ninh toàn cầu (Globsec) của Slovakia tổ chức.

Đây là lần thứ ba Hội nghị Thượng đỉnh 9 nước Trung và Đông Âu hay còn gọi là Diễn đàn Bucharest Format 9 được tổ chức theo sáng kiến của Tổng thống Romania và Ba Lan. Diễn đàn nhằm tăng cường đối thoại và hợp tác giữa các đồng minh của NATO tại sườn phía đông của khối để đối phó với thách thức an ninh trong khu vực, đồng thời khẳng định đóng góp của những nước này vào các hoạt động chung của NATO.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị Thượng đỉnh 9 nước Trung - Đông Âu tập trung vấn đề an ninh