Theo dõi trên

Lybia: Hơn 10.000 người cố gắng thoát khỏi giao tranh

14/04/2019, 10:36

BTO - Hơn 70 người bao gồm thường dân đã chết trong cuộc giao chiến giữa lực lượng trung thành với cựu lãnh đạo bị lật đổ Moammar Gadhafi (đã thiệt mạng trong một vụ tấn công) và phe nổi dậy ở Lybia. Trong khi, hơn 10.000 người dời bỏ nhà cửa để thoát khỏi bạo lực đang gia tăng. Quốc gia này bất ổn chính trị chưa từng thấy kể từ thời ông Moammar Gadhafi bị lật đổ trong phong trào “Mùa xuân Ả rập” – cuộc cách mạng xã hội nhằm lật đổ chế độ chính trị cầm quyền để thiết lập một chế độ chính trị mới. 

Tuần qua, một tổ chức quân đội trung thành với ông Gahafi từ phía Đông Lybia bắt đầu tiến về thủ đô Tripoli  giành lại thủ đô từ tay chính phủ lâm thời (phe nổi dậy) được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Lực lượng chính phủ lâm thời đang đặt chế độ phòng thủ cao bên ngoài thủ đô. Giới chức chính phủ lâm thời cho biết khoảng 200 quân lính đã bị bắt.

Tại cuộc họp báo ở Genava hôm 12/4  Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết 75 người bao gồm 7 thường dân chết và 323 người bị thương nặng kể từ cuộc giao tranh gần đây nhất bắt đầu. Syed Jaffar Hussain – một đại diện của WHO ở Libya cho hay, điện thoại liên lạc về trung tâm thủ đô Tripoli không thể được, nhiều người sẽ chết nếu quân lính miền Đông phá vỡ tuyến phòng thủ tiến vào giao tranh.

Phương tiện chở người cố gắng thoát khỏi quốc gia này đang xếp hàng gần các trạm kiểm soát biên giới.

Lê Ninh (DW&NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lybia: Hơn 10.000 người cố gắng thoát khỏi giao tranh