Theo dõi trên

New Zealand trình dự luật kiểm soát súng sau vụ tấn công khủng bố

01/04/2019, 16:18

Nếu được các nghị sĩ thông qua, dự luật kiểm soát súng này sẽ có hiệu lực từ ngày 12/4 tới.

Chính phủ New Zealand ngày 1/4 giới thiệu một dự luật để đưa ra bỏ phiếu, với nội dung cấm tất cả các loại vũ khí đã được sử dụng trong vụ tấn công vào 2 đền thờ Hồi giáo làm 50 người thiệt mạng tháng trước. Bộ trưởng Cảnh sát New ZealandStuart Nash cho biết, nếu được các nghị sĩ thông qua dự luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 12/4 tới, chưa đầy 1 tháng sau vụ tấn công.

                
      
      Chính phủ New Zealand    đã trình dự luật kiểm soát súng lên Quốc hội nước này. Ảnh minh họa:    Newshub

Kế hoạch cho những thay đổi luật đã được Thủ tướng New Zealand thông báo vài ngày sau vụ tấn công, khi chính phủ áp đặt lệnh cấm ngay lập tức đối với việc bán các loại vũ khí này. Theo dự đoán, dự luật sẽ được thông qua với số phiếu đồng thuận cao. Theo ông Stuart Nash, đây là các loại vũ khí giết người. Tất cả những vũ khí mà tay súng sử dụng trong vụ tấn công sẽ bị cấm. Dự luật cũng sẽ cấm các loại súng trường bán tự động quân sự hay súng ngắn bán tự động, áp dụng các hình phạt cứng rắn hơn đối với những người sử dụng vũ khí sau khi luật kiểm soát súng có hiệu lực...

Chính phủ đang có ý định hỗ trợ những người sở hữu loại súng bị cấm bằng cơ chế mua lại. Có quyền miễn trừ cho phép người dân đến 30/9 tới để nộp các loại vũ khí bị cấm.Theo cảnh sát, có khoảng 200 người đã đến nộp súng cho chính phủ, trong khi nhiều người đang chờ đợi thông báo chi tiết của cơ chế mua lại từ chính phủ.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand trình dự luật kiểm soát súng sau vụ tấn công khủng bố