Theo dõi trên

Nhật Bản, Canada cam kết tiếp tục thúc đẩy Hiệp định TPP

26/05/2017, 16:31 - Lượt đọc: 18

Nhật Bản và Canada cam kết tiếp tục hợp tác hướng tới cuộc họp thượng đỉnh giữa các bên ký kết Hiệp định TPP sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại Canada Francois Philippe Champagne mới diễn ra, Bộ trưởng phụ trách TPP của Nhật Bản Nobuteru Ishihara nhấn mạnh kết quả đạt được trong cuộc họp cấp Bộ trưởng của mới diễn ra tại Hà Nội giữa 11 thành viên còn lại.

                
      
      Thủ tướng Canada    Trudeau (trái) và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay sau    cuộc gặp tại Tokyo hồi tháng 5/2016. Ảnh: AP

Ông Francois Philippe Champagne nhất trí và khẳng định Canada muốn hợp tác với Nhật Bản để thúc đẩy thương mại trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương dựa trên nguyên tắc cởi mở và tự do.

Các đoàn đàm phán chính của 11 thành viên TPP còn lại sẽ họp vào tháng 7 tại Nhật Bản để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 11 bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại Việt Nam.

TPP đã được ký kết vào tháng 2/2016 bởi Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam - chiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ngay sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, phía Mỹ đã tuyên bố rút lui khỏi hiệp định đa phương này để tập trung nghiên cứu các hiệp định thương mại song phương./.

Việt Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản, Canada cam kết tiếp tục thúc đẩy Hiệp định TPP