Theo dõi trên

Bếp ấm- hạnh phúc nồng

28/06/2018, 16:38

BTO- “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” tiếp tục được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn là chủ đề chính kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam (28/6) năm nay, như một sự khẳng định “bếp ấm” chính là chìa khóa để xây dựng hạnh phúc trong mỗi gia đình và cũng nhằm đánh thức mỗi người biết trân trọng hơn những giây phút sum họp bên nhau.

Hiện nay cuộc sống bận rộn, do nhu cầu công việc và các mối quan hệ khác khiến cho những bữa cơm gia đình với đầy đủ các thành viên trở nên hiếm hoi. Điều này phần nào góp phần làm gia tăng tỷ lệ nhiều loại bệnh tật và ảnh hưởng xấu đến bầu không khí thân thiện, gắn kết trong gia đình. Theo bà Lê Thị Trinh - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch): Gia đình là “tế bào” của xã hội. Gia đình như thế nào thì xã hội như thế ấy. Vì thế xây dựng gia đình hạnh phúc cũng chính là xây dựng xã hội hạnh phúc. Và hạnh phúc gia đình được hình thành qua những hành động, việc làm hàng ngày trong đời thường như: cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, ăn uống, nghỉ ngơi, tâm sự, vui chơi, gánh vác, hỗ trợ... với nhau giữa các thành viên. Trong đó bữa cơm gia đình chính là thời gian, không gian quý để mọi thành viên trong gia đình cùng  quây quần trò chuyện sau một ngày dài làm việc, chuyện học hành của con cái. Chúng ta cũng cần thấy rõ rằng bữa cơm ăn tại gia đình khác hẳn ăn tại quán, nhà hàng, bởi nó thể hiện rõ tinh thần của người nội trợ thân yêu. Đặc biệt, đối với những gia đình có 2 - 3 thế hệ cùng chung sống thì sức mạnh của việc giáo dục con cái sẽ cao hơn.

                
      Vợ chồng cùng vào bếp chuẩn bị bữa cơm gia đình (ảnh minh họa)

Theo anh Nguyễn Tươi - thôn Tiến Phú, xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết), khoảnh khắc vui nhất của gia đình anh là lúc cả 4 thành viên quây quần bên mâm cơm. “Tôi làm việc tại một công ty du lịch, hai con còn nhỏ nên gửi học bán trú tại trường, vì thế chỉ đến tối cả gia đình mới quây quần trong bữa ăn. Nếu không có những bữa cơm gia đình thường xuyên, đều đặn, chắc chắn vợ chồng chúng tôi sẽ thường xuyên xảy ra những bất đồng do tính chất công việc khác nhau, cũng không biết được các con đang cần gì, mong muốn gì và học tập ra sao”.

Người xưa từng nói “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, tuy nhiên theo suy nghĩ của anh Cao Đình Minh Vương và chị Nguyễn Thị Hiên (xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam), vai trò của vợ và chồng trong việc giữ tổ ấm là như nhau. Cả hai phải đồng sức, đồng lòng và biết chia sẻ, nhường nhịn mới hạnh phúc bền lâu. Chị Hiên cho biết: Buổi tối, các thành viên trong gia đình đều chủ động sắp xếp thời gian để trở về nhà trước giờ ăn cơm hoặc tham gia vào các khâu chuẩn bị bữa ăn. Không nhất thiết việc chế biến món ăn là của phụ nữ, nếu chồng xong việc trước cũng sẽ vào bếp trổ tài. Bữa cơm hôm đó dù có đạm bạc nhưng ai nấy đều thấy thoải mái, vui vẻ.

Hạnh phúc không ở đâu xa, nó luôn ở quanh ta và do chính chúng ta tạo dựng nên. Hy vọng với những gia đình vì lý do nào đó chưa duy trì được bữa cơm thì hãy gắng phục hồi, để các thành viên trong gia đình luôn được nạp đủ năng lượng, xây dựng ngôi nhà bình yên, hạnh phúc.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bếp ấm- hạnh phúc nồng