Theo dõi trên

Đổi thẻ BHYT không có mã vạch 2 chiều: Cần thông tin rộng rãi

08/05/2017, 09:02

BT- 1. Với thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được in mã vạch 2 chiều, nơi tiếp nhận người bệnh chỉ cần quẹt thẻ, các thông số về bệnh nhân sẽ hiện lên trên máy tính. Nhờ đó, nhân viên y tế không còn phải gõ từng thông tin theo kiểu thủ công như trước. Điều này sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi ở khâu nhập thông tin, giúp giảm bớt tình trạng ùn ứ người bệnh ở khu phòng khám tại các bệnh viện, ít xảy ra sai sót thông tin về bệnh nhân so cách gõ thủ công. Đồng thời, giúp cơ sở điều trị quản lý được bệnh nhân khám chữa bệnh (KCB); quyết toán được nhanh chóng và chính xác chi phí điều trị của các bệnh nhân này với cơ quan BHXH qua ứng dụng mã vạch in trên thẻ BHYT. Chính những ưu điểm trên, tất cả các nhóm người tham gia BHYT tại Bình Thuận đều sử dụng thẻ BHYT có mã vạch 2 chiều từ năm 2015.

2. Tuy nhiên, nhóm trẻ em dưới 6 tuổi được phát hành thẻ BHYT trước năm 2015, thẻ còn hạn sử dụng (thời hạn sử dụng 6 năm) nhưng không có mã vạch 2 chiều. Để tạo thuận lợi cho các cơ sở KCB, cũng như đảm bảo quyền lợi cho nhóm này, BHXH Bình Thuận có Công văn số 406/BHXH-CST gửi các bệnh viện, phòng khám, trạm y tế… đề nghị phối hợp: hướng dẫn bệnh nhân điều trị nội trú với thẻ BHYT không có mã vạch liên hệ cơ quan BHXH để được cấp đổi thẻ có mã vạch 2 chiều. Với bệnh nhân hưởng BHYT điều trị ngoại trú (không mã vạch), nhân viên tiếp nhận bệnh nhân điện thoại BHXH tỉnh để được cấp mã thẻ BHYT của người tham gia từ dữ liệu BHXH tỉnh đang quản lý và hướng dẫn bệnh nhân đổi thẻ. Trường hợp bệnh nhân vừa có 2 loại thẻ BHYT có mã vạch 2 chiều và không có mã vạch thì cơ sở KCB hướng dẫn bệnh nhân chỉ  sử dụng thẻ có mã vạch, thu hồi thẻ không có mã vạch và lập danh sách.

3. Trưởng Trạm y tế xã Hàm Thạnh (huyện Hàm Thuận Nam), Trần Thị Hiệp Đức cho rằng: “Công văn đề nghị trạm phối hợp hướng dẫn người dân đổi thẻ BHYT không có mã vạch là gây khó khăn cho cơ sở điều trị lẫn người bệnh có thẻ BHYT. Nhân viên y tế và bệnh nhân điều trị ngoại trú sẽ chờ đợi lâu hơn nếu như đường dây bận khi điện thoại tới cơ quan BHXH để nhận mã thẻ với thẻ không có mã vạch 2 chiều. Chỉ có người đi KCB mới biết thông tin đổi thẻ không mã vạch. Với những người không KCB, thì cũng không biết thông tin này. Tâm lý người dân vùng nông thôn ngại đi lại bởi nơi phát hành thẻ BHYT quá cách xa nơi cư trú”.

Tại Phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần, trung bình mỗi ngày tiếp nhận hơn 70 bệnh nhân; trong đó số lượng bệnh nhân trẻ em đến KCB là không dưới 50%. Trong khi phần mềm quản lý KCB chạy chưa tốt, bệnh nhân KCB thường chờ đợi khi nhập dữ liệu. Bây giờ thêm phần hướng dẫn, điện thoại tới cơ quan BHXH để nhận mã thẻ với thẻ không có mã vạch 2 chiều với bệnh nhân điều trị ngoại trú, khiến cho bệnh nhân chờ đợi lâu hơn. Đó là nhận định của ông Nguyễn Tấn Tịnh - Phó phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần.

4. Để tạo thuận lợi cho các cơ sở KCB, cơ quan BHXH cũng như đảm bảo quyền lợi cho nhóm trẻ em dưới 6 tuổi với thẻ BHYT trước năm 2015 không có mã vạch 2 chiều, các cơ sở khám chữa bệnh đề nghị cơ quan BHXH tỉnh phối hợp UBND phường, xã, thị trấn, trưởng thôn, khu phố thông tin rộng rãi tới người dân; hướng dẫn người dân đổi thẻ BHYT không có mã vạch hoặc thu và đổi những thẻ trên giúp người dân thay cho văn bản chỉ hạn hẹp trong các cơ sở KCB với người dân đến khám điều trị.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi thẻ BHYT không có mã vạch 2 chiều: Cần thông tin rộng rãi