Theo dõi trên

Đức Linh: Đến năm 2020 sẽ đạt huyện nông thôn mới

15/05/2017, 08:37

BT - Tính đến thời điểm này, huyện Đức Linh đã có 6/11 xã được công nhận là xã nông thôn mới gồm: Mê Pu, Sùng Nhơn, Đức Hạnh, Đông Hà, Tân Hà và Vũ Hòa. Theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Đức Linh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra phấn đấu đến năm 2020, huyện Đức Linh sẽ đạt huyện nông thôn mới.

         
   

      

      Một góc    huyện Đức Linh.

Người dân cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới

Là địa phương có đến 95% số hộ dân sản xuất nông nghiệp, để phát huy vai trò và trách nhiệm người dân địa phương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện Đức Linh có vai trò rất quan trọng để tập hợp, vận động nhân dân chung tay cùng với chính quyền địa phương góp sức để xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Hội đã phối hợp với Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền cho người dân nhận thức đúng về quan điểm, chủ trương, cơ chế, chính sách của Nhà nước về chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã làm cho cán bộ, hội viên, nông dân xác định rõ nguyên tắc và phương châm của công cuộc xây dựng nông thôn mới, đó là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân hưởng thụ”. Nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới đã phát huy được mọi tiềm năng của nông dân vào công cuộc xây dựng nông thôn mới cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời bảo đảm những quyền lợi chính đáng của người nông dân.

Vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới ở Đức Linh còn được thể hiện bằng việc người dân trực tiếp tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện quy hoạch nông thôn mới tại địa phương. Tất cả các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của người dân và do người dân bàn bạc, đề xuất, quyết định, nhất là trong việc đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Trong các công trình xây dựng hạ tầng ở cơ sở, chính quyền địa phương đã cùng người dân quyết định cái gì làm trước, cái gì làm sau, làm như thế nào và đóng góp bao nhiêu phù hợp với nguồn lực của chính họ, của địa phương và của trung ương hỗ trợ để đạt được hiệu quả cao nhất. Khi hợp lòng dân thì công tác vận động đóng góp xây dựng các công trình nông thôn mới tại địa phương sẽ đạt hiệu quả rất cao.

Trong chương trình thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, người dân trong huyện đã đóng góp trên 20 tỷ đồng cùng với nguồn kinh phí  ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng 52,4 km, với tổng kinh phí gần 61 tỷ đồng, hàng chục ngàn ngày công lao động và hiến hàng chục ha đất, hàng ngàn cây xanh để xây dựng các cơ sở hạ tầng nông thôn. Nông dân đã đóng góp 3,1 tỷ đồng thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh”, với 5.674 bóng đèn, tổng chiều dài 189,18 km đường, chiếm khoảng 95% các tuyến giao thông trong thôn, khu phố của huyện…

Ban hành Chương trình hành động để thực hiện

Trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2016, huyện Đức Linh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động và có nhiều giải pháp để nhân dân tích cực thực hiện phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Đức Linh trong năm 2016 đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Trong năm đã thực hiện được 23 tiêu chí, lũy kế đạt 190 tiêu chí, tăng 22 tiêu chí so năm 2015, đạt bình quân 17,27 tiêu chí/xã. Hai xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 là xã Tân Hà và Vũ Hòa đã được tỉnh công nhận, nâng tổng số xã nông thôn mới trong huyện lên 6 xã, trở thành huyện có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất tỉnh. Cũng trong năm 2016, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XI) đã ban hành Chương trình hành động về phấn đấu xây dựng huyện Đức Linh đến năm 2020 đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Theo đó, trong thời gian tới, mục tiêu của Đảng bộ huyện Đức Linh là “Phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân. Tập trung huy động mọi nguồn lực thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. Giữ vững an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân, tạo chuyển biến rõ nét trên các mặt của đời sống xã hội”. Để đạt được mục tiêu này, Bí thư Huyện ủy Đức Linh Huỳnh Đa Trung cho biết, trước mắt trong năm 2017, huyện Đức Linh đề ra mục tiêu phấn đấu toàn huyện đạt 200 tiêu chí, tăng 10 tiêu chí so với năm 2016, bình quân đạt 18,18 tiêu chí/xã và có thêm hai xã là Đức Tín và Đa Kai đạt chuẩn nông thôn mới.          

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Đến năm 2020 sẽ đạt huyện nông thôn mới