Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Đảm bảo tiền hỗ trợ đến tận tay người lao động

08/06/2020, 08:32

 BT- Triển khai Nghị quyết 42 của Chính phủ, đến thời điểm này, huyện Hàm Thuận Bắc hoàn thành chi trả cho 3 đối tượng chính sách. Đồng thời, đang tiếp tục rà soát, thẩm định các nhóm đối tượng còn lại đảm bảo theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách…

                
      Tổ kiểm tra số 2 về Nghị quyết 42 làm việc với huyện Hàm Thuận Bắc.

 Kiểm tra trực tiếp toàn diện

Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) về triển khai Nghị quyết 42, huyện Hàm Thuận Bắc tích cực tuyên truyền trong nhân dân về các chính sách hỗ trợ người dân, ổn định đời sống. Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc họp bàn để triển khai và hướng dẫn quy trình, trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hơn thế, huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện đối với các xã, thị trấn. Đặc biệt là chú trọng kiểm tra trực tiếp toàn diện việc lập danh sách, thẩm định 3 đối tượng chính sách được hưởng trước khi gửi hồ sơ về Sở LĐ, TB&XH trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh sách.

Ngoài ra, huyện còn phối hợp giám sát quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định: Từ khâu lập danh sách, niêm yết, thẩm định, phê duyệt, chi trả bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng chính sách và đúng đối tượng. Qua đó, đã loại bỏ khá nhiều trường hợp hưởng trùng từ 2 chính sách trở lên. Tính đến giữa tháng 5, các xã, thị trấn đã hoàn thành việc chi hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trước khi tổ chức chi trả cho 3 nhóm đối tượng, huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo tổ chức niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND xã, thị trấn ít nhất 3 ngày trước khi tổ chức chi trả. 

Kiến nghị hỗ trợ cho vợ liệt sĩ tái giá

Ông Bảy cho biết, thời điểm này, Phòng LĐ, TB&XH huyện đang phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, thẩm định, trình UBND huyện có Tờ trình gửi Sở LĐ, TB&XH thẩm định. Trước đó, huyện đã tiếp nhận hồ sơ của 3 doanh nghiệp với 21 lao động đề nghị hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; 23 hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, đã có 1.125 hồ sơ của 11 xã, thị trấn; 81 hồ sơ hỗ trợ hộ kinh doanh do UBND của 7 xã, thị trấn. Khác với nhóm đối tượng chính sách, đây là nhóm đối tượng không có danh sách có sẵn, đặc biệt là đối với nhóm lao động tự do (người lao động không có giao kết hợp đồng lao động). Do đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ, đơn đề nghị hỗ trợ của người lao động, địa phương sẽ tiến hành xác minh, rà soát thật chặt chẽ để đảm bảo tiền hỗ trợ đến tay người lao động theo đúng quy định.

Để Nghị quyết 42 triển khai chính xác, đúng đối tượng, ông Bảy mong muốn tỉnh kiến nghị Trung ương giải quyết chế độ hỗ trợ cho vợ liệt sĩ tái giá. Vì theo quy định Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ thì đối tượng này thuộc thân nhân đối tượng người có công. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế Bình Thuận xác nhận báo cáo tài chính đối với các doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý. Vì lý do mặc dù các doanh nghiệp này đóng trên địa bàn địa phương nhưng Chi cục Thuế của huyện không quản lý trực tiếp nên không thể xác nhận về báo cáo tài chính của doanh nghiệp… gây khó khăn trong quá trình thẩm định hồ sơ của huyện. 

    
      Hàm Thuận Bắc hoàn thành chi trả cho 2.124 đối tượng người có công với   cách mạng với số tiền trên 3,1 tỷ đồng; 3.764 đối tượng bảo trợ xã hội   với số kinh phí trên 5,6 tỷ đồng; 4.093 đối tượng là hộ nghèo với số   kinh phí hơn 3 tỷ đồng; 9.182 đối tượng là hộ cận nghèo với số kinh phí   6,8 tỷ đồng. Riêng 392 đối tượng thân nhân người có công chi trả hoàn   thành xong vào ngày 21/5 với số tiền hơn 583 triệu đồng.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Đảm bảo tiền hỗ trợ đến tận tay người lao động