Theo dõi trên

Khống chế dịch Covid - 19: Người dân cần giám sát và phát hiện kịp thời

19/03/2020, 15:54

BTO- Tối 18/3, thêm 17 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid 19 của tỉnh gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, Bình Thuận thở phào nhẹ nhỏm. Đặc biệt, với người dân Tuy Phong niềm vui nhân đôi khi 6 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 61 (F1) 6 mẫu bệnh phẩm âm tính lần 1.

                
      Phun thuốc sát trùng tại UBND xã Phú Lạc.

Trước đó, khi có thông tin có 6 người ở thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc – Tuy Phong tiếp xúc gần với bệnh nhân này (F1), người dân nơi đây không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhưng ngay sau đó, các trường hợp F1 nhanh chóng được đưa đến khu cách ly tập trung theo sự chỉ đạo của tỉnh và phun thuốc tiêu độc khử trùng nhà cửa liên quan. Liền đó, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Huỳnh Văn Điển yêu cầu: Trung tâm y tế huyện, Công an huyện phối hợp với UBND xã Phú Lạc và một số xã lân cận triển khai gấp điều tra, khảo sát, nắm tình hình, phân loại các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn; rà soát những người liên quan đến sự kiện tôn giáo ở Mailaysia vào ngày 27/2.

Các xã, thị trấn đã triển khai ngay đến các thôn, khu phố, các ban ngành, đoàn thể toàn huyện nắm chắc tình hình đi đứng của người dân tại địa bàn, nhất là những người về từ vùng đang có dịch, những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân trường hợp F1, F2 kịp thời báo cáo về UBND huyện. Nhờ vậy, chỉ trong một ngày, Trung tâm y tế huyện Tuy Phong đã xác định được 98 người thuộc đối tượng F2, tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid - 19 của huyện cùng UBND xã Phú Lạc hướng dẫn người dân cách ly tại nhà.

 Cùng thời điểm này ở Tuy Phong có hơn 300 người lao động nước ngoài sinh sống và làm việc cùng 34 người đến du lịch, thăm người thân cũng đã được cơ quan y tế địa phương giám sát theo dõi hàng ngày cập nhật tình hình sức khỏe.

Những ngày qua, người Trung Quốc trở lại làm việc tại các Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân được cách ly theo dõi chặt chẽ. Nỗ lực bước đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid - 19 của Tuy Phong đã thấy rất rõ ở công tác tuyên truyền sâu rộng, giúp người dân hiểu mức độ lây lan và nguy hiểm của đại dịch toàn cầu mà nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống dịch.

 Qua đó, người dân cũng tham gia giám sát, phát hiện và cả tự giác khai báo đã tiếp xúc với người từ vùng dịch, người có nguy cơ nhiễm bệnh. Nhờ vậy, địa phương nhanh chóng xác định phân loại đối tượng F1, F2 và có biện pháp cách ly, phương án khoanh vùng giảm thiểu việc lây lan ra cộng đồng.

Tin rằng với tinh thần chủ động của các địa phương và trách nhiệm của mỗi người dân, sẽ đẩy lùi dịch bệnh, sớm ổn định đời sống, sản xuất.

Uyên Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khống chế dịch Covid - 19: Người dân cần giám sát và phát hiện kịp thời