Theo dõi trên

Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

26/07/2022, 06:01

75 năm qua với bao thăng trầm của từng giai đoạn lịch sử, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhiều mặt về kinh tế - xã hội nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thường xuyên quan tâm chăm lo việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng.

Đền ơn đáp nghĩa

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “...Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những NCC với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. Thực hiện lời dạy của Người, cùng với muôn vàn cách tri ân mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đã và đang thực hiện, đồng thời hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022) với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Ông Trần Sinh Toàn – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Bình Thuận hiện có trên 44.200 NCC. Với ý thức trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân luôn dành sự quan tâm và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và NCC với cách mạng. Bên cạnh việc tổ chức xác nhận đối tượng và thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi của Nhà nước, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc hỗ trợ đời sống gia đình NCC tiếp tục lan tỏa sâu rộng. Đặc biệt, việc chăm lo, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. “Đây là những việc làm mang ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân sự hy sinh máu xương của các anh hùng, liệt sĩ và mất mát không gì bù đắp của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng” – ông Toàn chia sẻ.

truy-dieu.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an táng.

Mặt khác, tiếp nối truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, các cấp chính quyền và người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình NCC với cách mạng. Từ khi có chủ trương vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 105,9 tỷ đồng (trong đó, giai đoạn 2017 - 2021 vận động trên 45 tỷ đồng). Từ nguồn Quỹ cùng với ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 3.773 căn nhà cho NCC đang gặp khó khăn về nhà ở với mức hỗ trợ 25 - 50 triệu đồng/căn nhà…

Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Theo ông Trần Sinh Toàn, bên cạnh công tác chăm sóc, tri ân những NCC với cách mạng đang sống thì công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, xây dựng, tu bổ công trình ghi công liệt sĩ cũng đã được tỉnh chú trọng. Thời gian qua, những hài cốt liệt sĩ tìm được dựa vào dấu vết hiếm hoi sót lại trong rừng sâu, nhưng người dân, các cựu chiến binh, cựu quân nhân không quản ngại khó khăn gian khổ để tìm kiếm, phát hiện, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Mới đây nhất, qua cung cấp thông tin của người dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành cất bốc được 2 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa xác định được danh tính và đưa về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh truy điệu và an táng. Lễ viếng, truy điệu và an táng vừa được tổ chức trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) nhằm thể hiện sự tri ân, tôn kính, truyền thống của dân tộc với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” đối với NCC với cách mạng.

Như vậy tính đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức khảo sát, quy tập được 25 hài cốt liệt sĩ an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ, đưa tổng số mộ liệt sĩ được quy tập vào an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Linh, Tánh Linh từ trước đến nay lên trên 9.000 mộ. Đồng thời, tổ chức cất bốc, bàn giao 167 hài cốt liệt sĩ cho thân nhân liệt sĩ về quê an táng… Có thể khẳng định, việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau.

Hiện nay, toàn tỉnh có 9.801 NCC với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Ngoài ra, tỉnh ta có trên 23.000 đối tượng là NCC và thân nhân liệt sĩ được hưởng các chế độ khác theo quy định như: Trợ cấp 1 lần, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, trợ cấp người phục vụ, bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, hỗ trợ cải thiện nhà ở...

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nét lấp lánh của sự dốc sức
Dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ này, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều gương thương binh, dù không lành lặn vẫn vẹn nguyên tinh thần tự lực, tự cường; những doanh nhân, đơn vị sản xuất kinh doanh đóng góp kinh phí miệt mài cho các quỹ hỗ trợ người có công hết năm này qua năm khác...
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”