Theo dõi trên

Mỹ nghi Iran đã bắt đầu tập trận hải quân tại vùng Vịnh Persian

03/08/2018, 10:21

Giới chức Mỹ tin rằng, Iran đã bắt đầu tiến hành tập trận hải quân tại vùng Vịnh Persian vào thời điểm xảy ra căng thẳng với Mỹ.

Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ tại Trung Đông hôm qua (2/8) xác nhận đã phát hiện sự gia tăng các hoạt động của hải quân Iran, trong đó có ở eo biển Hormuz, tuyến hàng hải chiến lược cho vận chuyển dầu mà Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đe dọa sẽ chặn lại, nếu xuất khẩu dầu của Iran bị ngăn chặn. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết có thể có hơn 100 tàu chiến đã tham gia tập trận, trong đó có các tàu nhỏ.

                
      
      Tàu chiến Iran trong    một cuộc tập trận năm 2011 tại eo biển Hormuz. Ảnh: IRIN.

Người phát ngôn Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ tại Trung Đông Bill Urban cho biết, Mỹ đang giám sát chặt chẽ tình hình và sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nhằm đảm bảo tự do hàng hải và tự do thương mại ở các tuyến đường biển quốc tế. Giới chức Mỹ cho biết, cuộc tập trận dường như được thiết kế nhằm phát đi thông điệp đến Mỹ trong bối cảnh Mỹ gia tăng sức ép kinh tế và ngoại giao đối với Iran.

Iran gần đây đã tỏ ra giận dữ trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế và tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống Iran. Một số quan chức Iran cảnh báo nước này không dễ dàng đầu hàng trước chiến dịch của Mỹ bóp nghẹt hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Tuần qua, đồng nội tệ của Iran đã giảm sâu trước ngày 7/8, thời điểm Mỹ dự kiến sẽ tái áp đặt đợt đầu các lệnh cấm vận sau đối với Iran. Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Iran kể từ đầu năm 2018, phản đối giá sinh hoạt tăng cao và tình trạng thiếu điện nước.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nghi Iran đã bắt đầu tập trận hải quân tại vùng Vịnh Persian