Theo dõi trên

Tình báo Mỹ thành lập trung tâm giám sát Triều Tiên

11/05/2017, 16:52

BTO-  Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa thông báo thành lập một trung tâm mới (Trung tâm sứ mệnh Triều Tiên) để giám sát Triều Tiên.

Đây là trung tâm đầu tiên của CIA được giao sứ mệnh tập trung vào một quốc gia riêng lẻ. Trung tâm này sẽ quy tụ nguồn lực từ nhiều đơn vị khác để thu thập và phân tích các thông tin về vũ khí hạt nhân cũng như công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên.

Mike Pompeo -  người đứng đầu CIA cho biết, việc tạo ra trung tâm với sứ mệnh về Triều Tiên cho phép chúng ta hợp tác một cách có ý nghĩa hơn để thực hiện những nỗ lực nhằm chống lại những mối đe dọa thực sự đối với nước Mỹ và đồng minh xuất phát từ Triều Tiên.

Đây cũng là trung tâm thứ 11 của CIA. Trung tâm sứ mệnh châu Phi,  Trung tâm sứ mệnh phản gián, trung tâm sứ mệnh chống khủng bố, Trung tâm sứ mệnh vùng Cận Đông và một số trung tâm khác.

CIA tuyên bố, CIA thành lập  trung tâm này để khai thác toàn bộ nguồn lực, khả năng và quyền hạn của cơ quan trong việc giải quyết mối đe doạ tên lửa đạn đạo, hạt nhân đến từ Triều Tiên". Cũng theo CIA,  Trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với cộng đồng tình báo Mỹ để giám sát Triều Tiên.

Heather Fritz Horniak – phát ngôn viên CIA khẳng định,  trung tâm này ra đời trong bối cảnh những mối đe dọa đến từ Triều Tiên ngày càng gia tăng buộc CIA phải có biện pháp đối phó.

Việc thành lập trung tâm là một dấu hiệu cho thấy chính quyền của  Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ngày một cứng rắn hơn với Triều Tiên. Thời gian gần đây  Bình Nhưỡng thực hiện hàng loạt vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo. 

Ông Trump cảnh báo "xung đột lớn" có thể xảy ra sau các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, cựu quan chức CIA Bob Baer nhận định với Đài Al Jazeera rằng việc thành lập trung tâm này chỉ mang tính “hù dọa” Triều Tiên. Ông Baer khẳng định, CIA không biết phải làm sao để đối phó với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Tuy nhiên, ông Baer cũng nhấn mạnh rằng, Triều Tiên không bao giờ có thể sánh vai với Mỹ vì thế, quốc gia này dùng chương trình hạt nhân để ép Washington thỏa thuận.

Động thái trên của CIA diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trong bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Bình Nhưỡng cho biết đã sẵn sàng cho cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6 bất cứ lúc nào.

Trung tâm này được thành lập vài ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa phát động một cuộc tấn công "chống khủng bố" nhắm vào các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc để đáp trả "âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un".

 Lê Ninh (theo PressTV, Al Jazeera, RT)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Mỹ thành lập trung tâm giám sát Triều Tiên