Theo dõi trên

Trung Quốc giảm áp lực ô nhiễm cho Bắc Kinh, phát triển khu kinh tế mới Hà Bắc

31/07/2018, 17:02

BTO- Nhà chức trách Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp mạnh để chống ô nhiễm không khí do khói bụi, cái giá mà nước này phải trả cho sự tăng trưởng kinh tế quá nhanh. Thủ đô Bắc Kinh vừa thông báo từ nay đến năm 2020 sẽ đóng cửa khoảng 1.000 nhà máy sản xuất , như một phần trong chương trình dài hạn nhằm cắt giảm lượng khói bụi cho Bắc Kinh, đồng thời tăng thu nhập cho các khu vực láng giềng. Theo Nhật báo Nhân dân Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp năng động và công nghệ cao, rút khỏi ngành sản xuất “bình thường”. Cụ thể, chính quyền Bắc Kinh đã từ chối cấp giấy phép thành lập cho 19.500 nhà máy mới, buộc dừng hoạt động hoặc dời địa điểm hoạt động của 2.465 công ty sản xuất “bình thường”.

Năm 2014, Trung Quốc đã công bố kế hoạch nhằm cải thiện sự phối hợp trong tam giác Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc trong cuộc chiến chống ô nhiễm khói bụi, giữa lúc lo ngại về sự cạnh tranh phát triển giữa ba khu vực này đã gây lãng phí nguồn lực và tạo ra “sự dư thừa” ô nhiễm. Theo kế hoạch này, Bắc Kinh sẽ rút khỏi ngành công nghiệp chế tạo và công nghiệp nặng, đồng thời đưa một số trường đại học và văn phòng chính phủ về đặc khu kinh tế mới Xiongan của tỉnh Hà Bắc. Chính phủ Trung Quốc cũng muốn tạo nên một mạng lưới vận tải tích hợp và thống nhất các tiêu chuẩn về an sinh và giáo dục để  tỉnh Hà Bắc được biết đến như một thành phố công nghiệp nặng, trở nên thu hút hơn với các nhà đầu tư. Theo một quan chức tỉnh Hà Bắc, kế hoạch này đã giúp thu nhập bình quân của tỉnh tăng 41% so với năm 2013.

 P.Lan (Theo AFP)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giảm áp lực ô nhiễm cho Bắc Kinh, phát triển khu kinh tế mới Hà Bắc