Theo dõi trên

Trung Quốc tự tin tránh được nguy cơ nợ có hệ thống

07/03/2018, 14:07

Trung Quốc hoàn toàn đủ khả năng tránh được nguy cơ nợ có hệ thống bằng cách nỗ lực kiểm soát nợ công tại các địa phương.

Theo Reuters, nhận định trên được Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tiêu Thiệp đưa ra ngày 7/3. Theo ông Tiêu Tiệu, Chính phủ Trung Quốc sẽ “thiết lập quota” hợp lý về nợ công của chính quyền địa phương nhằm tránh nguy cơ xảy ra “hỗn loạn trong hệ thống tài chính”.

                
      
      Ảnh minh họa: Reuters

Tình trạng tài chính hỗn loạn cũng như nợ công ở mức cao tại các địa phương đã trở thành mối lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách tại Trung Quốc trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc dự tính sẽ bãi bỏ việc đảm bảo ngân sách cho bộ máy tài chính địa phương dù không hoạt động hiệu quả.

“Bất kỳ đối tượng nào làm tăng nợ sẽ phải chịu trách nhiệm về khoản tăng thêm đó”, ông Tiêu Thiệp nhấn mạnh và cho rằng, điều này giúp ngăn Trung Quốc rơi vào nguy cơ nợ có hệ thống.

Bộ trưởng Tài chính Tiêu Thiệp cũng bày tỏ hy vọng, các biện pháp thắt chặt nói trên sẽ giúp tỷ lệ nợ công của Chính phủ Trung Quốc không có biến động lớn trong những năm tới.

Tính đến cuối năm 2017, tổng số nợ công của Chính phủ Trung Quốc rơi vào khoảng 29,95 nghìn tỷ Yen (tương đương 4,73 nghìn tỷ USD) tương đương 36,2% GDP, giảm 5 điểm phần trăm so với năm 2016.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tự tin tránh được nguy cơ nợ có hệ thống