Theo dõi trên

Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Bình Thuận

06/07/2018, 15:04

BTO- Chủ tịch UBND tỉnh vừa kết luận thanh tra liên quan đến hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Bắc Bình Thuận theo đơn phản ánh của cán bộ, công chức; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân. Trong nội dung kết luận thể hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về nghiệp vụ y tại Khoa dược, của Trưởng Khoa dược, cũng như quá trình điều hành hoạt động của nguyên Giám đốc Bệnh viện – ông Trần Văn Cường.

                
   
      Xe cứu thương chuyển đổi công năng sử dụng dẫn đến sai phạm

Thiếu thuốc, hết hạn sử dụng

Theo kết luận thanh tra, tại Khoa Dược của bệnh viện đã xảy ra tình trạng thuốc, vật tư y tế tiêu hao quá hạn sử dụng, thừa, thiếu qua việc kiểm kê bàn giao giữa thủ kho cũ và thủ kho mới tương ứng số tiền hơn 924 triệu đồng. Đáng lưu ý, trong đó có tình trạng nhiều loại thuốc hết hạn sử dụng qua các năm, trong quá trình kiểm tra, theo dõi thủ kho có báo cáo nhưng Trưởng Khoa dược chưa xem xét, tìm nguyên nhân để xử lý hoặc đề xuất xử lý cho phù hợp, gây hư hỏng, lãng phí, thất thoát tiền của ngân sách.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bệnh viện đa khoa Bắc Bình Thuận tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Thạch Ngọc Trình - Trưởng Khoa dược với nhiều hạn chế, sai sót do thiếu tinh thần trách nhiệm qua nhiều năm làm công tác quản lý dược; việc chấp thuận cho ông Trương Quang Duy, ông Đoàn Kim Cương thôi việc không đảm bảo quy định pháp luật.

                
      Một góc Bệnh viện Đa khoa Bắc Bình Thuận

Đồng thời, ông Trình phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với số vật tư y tế tiêu hao, thuốc hết hạn sử dụng tương ứng số tiền 130.183.846 đồng, do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, đã phát hiện vật tư y tế tiêu hao, thuốc sắp hết hạn sử dụng nhưng không có biện pháp xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, qua kiểm điểm nếu đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật thì thực hiện trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, kiểm điểm trách nhiệm và quy trách nhiệm bồi thường vật chất đối với những cá nhân có liên quan của Khoa dược gồm: kế toán, thủ kho thuốc; thủ kho vật tư y tế tiêu hao…

Đến thời điểm hiện nay, tổng số tiền sai phạm qua kiểm kê và bàn giao nêu trên đã khắc phục hơn 886 triệu đồng; số tiền còn lại chưa khắc phục hơn 38 triệu đồng.

Nhiều sai phạm của nguyên Giám đốc  

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của ông Trần Văn Cường – nguyên Giám đốc Bệnh viện, với tư cách người đứng đầu liên quan đến các sai phạm của Khoa dược; việc sử dụng xe cứu thương sai mục đích từ năm 2008 đến năm 2017; việc thanh toán chi phí nhiên liệu đối với 5 chuyến xe sử dụng cá nhân; việc chấp thuận và đề nghị cấp có thẩm quyền cho ông Trương Quang Duy, Đoàn Kim Cương thôi việc không đảm bảo quy định pháp luật; việc có tờ trình (tự ý ký tên, đóng dấu) đề nghị cấp trên bổ nhiệm lại ông mà không thông qua Đảng ủy, tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt; việc ứng xử với viên chức thuộc quyền quản lý, việc trao đổi thông tin về những vấn đề liên quan đến hoạt động của cơ quan với ban lãnh đạo. Qua kiểm điểm nếu đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật thì thực hiện trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế chấn chỉnh công tác thi đua – khen thưởng trong toàn ngành, rà soát việc công nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với ông Trình và ông Cường từ năm 2011 đến nay. Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra công tác dược của các đơn vị trực thuộc trong toàn ngành, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót.

Chỉ đạo Trung tâm Y tế Bắc Bình kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân có liên quan của Trạm Y tế Hải Ninh và thu hồi lại số tiền hơn 235 triệu đồng đã bị quỹ khám chữa bệnh từ chối thanh toán để nộp trả lại cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận.

UBND tỉnh cũng kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình kiểm điểm đối với Đảng ủy và Bí thư Đảng ủy Bệnh viện liên quan lĩnh vực công tác Đảng. Trong đó có việc sai phạm của Khoa dược trước đó đã được Tổ giám sát Bệnh viện báo cáo kết quả giám sát và kiến nghị xử lý, trong đó có trách nhiệm của ông Thạch Ngọc Trình nhưng Ban Thường vụ Đảng ủy, Đảng ủy Bệnh viện chưa chỉ đạo làm rõ, kết luận mức độ sai phạm, mà vẫn cơ cấu ông Trình vào Chi ủy, Bí thư chi bộ Khối Cận Lâm sàn nhiệm kỳ 2017 – 2020.

    
  

  Trách nhiệm của Khoa dược   về trường hợp tử vong!

  

  Theo kết   luận thanh tra, trường hợp tử vong của bệnh nhân LNHA: Khoa Nhi tổ chức   kiểm thảo tử vong sau khi bệnh nhân tử vong, ngày 9/7/2012 Bệnh viện   tiến hành kiểm thảo tử vong; kết luận “Choáng phản vệ không hồi phục, tử   vong”. Khoa Nhi và Bệnh viện thực hiện kiểm thảo tử vong theo đúng thành   phần, quy trình, nội dung theo quy định tại Quy chế bệnh viện. Bệnh viện   cũng đã giải thích rõ ràng và chia sẻ với người nhà bệnh nhân về tình   trạng tử vong của cháu A.

    Về trường   hợp bệnh nhân ĐTH: theo phản ánh, khi bệnh nhân đang điều trị thuốc   kháng sinh (Ceftazidin) thì hết thuốc, phải chuyển sang loại kháng sinh   khác không đáp ứng làm cho bệnh trạng nặng thêm. Về vấn đề này, chưa có   cơ sở để xác định việc bệnh nhân đang được chỉ định sử dụng loại thuốc   kháng sinh này, khi thay loại kháng sinh khác (do thiếu thuốc) thì không   đáp ứng. Tuy nhiên, việc cung ứng mua sắm thuốc chưa kịp thời dẫn tới   việc thiếu thuốc kháng sinh để điều trị liên tục cho bệnh nhân theo phác   đồ có trách nhiệm của Khoa Dược.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Bình Thuận